Containerization
1. Bulk cargo เป็นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ที่สินค้าจะถูกส่ง unpackaged
ปกติหรือเทกับถังพ่นหรือพลั่ว, เป็นของเหลวหรือเป็นมวลของของแข็งมีขนาดค่อนข้างเล็ก (เช่นเมล็ดพืชถ่านหิน), เป็นผู้ถือเรือผู้ให้บริการเป็นกลุ่มของรถยนต์รถไฟหรือเรือบรรทุกรถบรรทุก / รถพ่วง / กึ่ง ร่างกายพ่วง ปริมาณขนาดเล็ก (ถือว่ายังคง"กลุ่ม") สามารถบรรจุกล่อง (หรือ drummed) และ palletised เป็นกลุ่มสินค้าที่จัดเป็นของเหลวหรือแห้ง
2. Claused bill การเรียกเก็บเงินจากน้ำหนักบรรทุกที่แสดงความไม่เพียงพอหรือความเสียหายในสินค้าที่จัดส่ง โดยปกติหากการจัดส่งผลิตภัณฑ์ที่เบี่ยงเบนจากข้อกำหนดของการส่งหรือคุณภาพที่คาดหวัง รับอาจประกาศการเรียกเก็บเงินจากการบรรทุก claused
3. Charter กฎบัตร สัญญาเช่า กฎหมาย ธรรมนูญ ใบอนุญาตกรรมสิทธิ์ สิทธิพิเศษ
4.Broken stowage ปริมาณของพื้นที่บนเรือขนส่งสินค้าที่สูญหายในระหว่างการเก็บรักษาวัดในอัตราร้อยละของ balespace ทั้งหมด ร้อยละของพื้นที่ที่สูญเสียไปขึ้นอยู่กับชนิดของสินค้าที่รูปร่างภาชนะบรรจุและอ่าวที่ใช้
5. Ship broker โบรกเกอร์เรือ โบรกเกอร์คือบุคคลหรือบริษัท ที่เป็นตัวแทนในการทำการซื้อขายราคาค่าเงินหรือหุ้นให้กับเรา โดยจะเรียกเก็บค่าตอบแทนหักออกจากจำนวนจุดที่เราได้ทำการซื้อขายไป เช่นเมื่อเราทำการซื้อขายค่าเงิน EUR/USD จากโบรกเกอร์ของ Marketiva เราจะ ถูกหักค่าใช้จ่ายออกไปทันทีสามจุด เป็นต้น ซึ่งแต่ละโบรกเกอร์ก็อาจเรียกเก็บค่าตอบแทนไม่เท่ากัน ดังนั้นการเลือกโบรกเกอร์จึงเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน
6. Belly cargo การขนส่งทางช่อง
7. Backfreight การส่งคืนสินค้ากลับต้นทาง
8. Ship’s master ต้นแบบของเรือ เรือโท'นำทางดูแลและจัดการการดำเนินการเดินเรือในทะเลในพอร์ต
และที่ยึด ต้นแบบของเรือให้คำปรึกษาคาดการณ์สภาพอากาศที่ทำให้การวางแผนการเดินทางและการ
ดำเนินการตรวจสอบอุปกรณ์และสินค้าคงคลังในการเตรียมความพร้อมของเรือออกจากพอร์ต
9. Partial shipment การจัดส่งสินค้าบางส่วน การทยอยจัดส่งสินค้า หรือการแยกส่งเฉพาะบางส่วนที่มิสินค้าใน
สต๊อก อ้างอิงตามใบสั่งซื้อ.
10. Cargo carrier ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า
11. Dangerous goods สินค้าอันตราย
12. Demurrage การจอดเรือเกินกำหนด เก็บค่าจอดเกินเวลา
13. Less than container load(LCL) ตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าที่มีผู้ส่งและ/หรือผู้รับหลายรายในตู้สินค้าเดียวกันซึ่ง
แต่ละรายจะมีสินค้าอยู่มากน้อยเท่าใดก็ได้ แต่สินค้าทั้งหมดจะถูกนำไปยังจุดหมายปลายทางเดียวกัน ความรับผิดชอบในการ บรรจุสินค้าในตู้สินค้าและ/ หรือนำสินค้าออกจากตู้สินค้าในลักษณะนี้จะอยู่กับผู้รับการขนส่งซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นบริษัทเรือ บางครั้งในวงการเรือเรียกตู้สินค้าชนิดนี้ว่าเป็นตู้ CFS เพราะต้องมีการนำสินค้ามาผ่านโกดังจัดแยกชนิดสินค้าก่อนที่จะทำการบรรจุ ใส่ตู้สินค้าหรือ ส่งไปยังจุดหมายปลายทาง
14. Full container load(FCL) ตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าที่มีผู้ส่งและ/หรือผู้รับเป็นเจ้าของรายเดียว อยู่ในตู้สินค้า
เดียวกัน ส่วนมากความรับผิดชอบในการบรรจุสินค้าในตู้สินค้า และ/หรือนำสินค้าออกจากตู้สินค้าจะอยู่กับผู้ส่งและ/หรือผู้รับนั้นๆ บางครั้งในวงการเรือเรียกตู้สินค้าชนิดนี้ว่าเป็นตู้ CY เพราะสามารถรับและ/หรือส่งตู้ชนิดนี้ได้โดยไม่ต้องผ่านโกดัง
15. Bagged cargo สินค้าบรรจุถุง ผลิตภัณฑ์
16. Deck cargo สินค้าที่บรรทุกบนปากระวาง
http://www.jobguide.thegoodguides.com.au/occupation/Ship-s-Master
http://www.marinerthai.com/sara/view.php?No=1145
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น